Mười một điều mà các lập trình viên nên làm thường xuyên trong năm 2012


Nhân dịp năm mới, Micheal Crump, Microsoft MVP, đã chia sẽ với cộng đồng lập trình chúng ta một vài lời điều mà các lập trình viên nên làm để có thể nâng cao kỹ năng lập trình và làm việc hiệu quả hơn, và đó là danh sách 11 việc bạn nên làm thường xuyên trong năm 2012.

Nhân dịp năm mới, Micheal Crump, Microsoft MVP, đã chia sẽ với cộng đồng lập trình chúng ta một vài lời điều mà các lập trình viên nên làm để có thể nâng cao kỹ năng lập trình và làm việc hiệu quả hơn, và đó là danh sách 11 việc bạn nên làm thường xuyên trong năm 2012.

Micheal Crump là tác giả của một số cuốn sách về .NET. Ông là một diễn giả khá nỗi tiếng tại các diễn đàn như CodeStock, DevLink và TechDays. Ông cũng là tác giả của hàng chục bài viết về .NET trên các trang CodeProject, Silverlight Show, Dzone, Developer Fusion và Code Zone. Micheal làm việc tại Telerik với vai trò là XAML Evangelist (truyền bá về XAML).

Mười một điều lập trình viên nên làm trong năm 2012:
1. Hãy sử dụng Twitter – Nếu bạn không sử dụng Twitter thì thật đáng tiếc, bạn đã bỏ lỡ một công cụ tốt nhất mà một lập trình viên có thể dùng, tại vì:

· Dù bạn có 10 người theo đuôi hay 10.000 người, thì mỗi câu hỏi về việc lập trình của bạn đều có thể được phát hiện và được trả lời chỉ sau vài giây.

· Nhận được thông tin mới nhất về lập trình trực tiếp từ các lập trình viên khác

· Và sử dụng hashtags để theo dõi các chủ đề quan trọng đối với bạn. Trong trường hợp của Micheal thì ông theo dõi các tag #wp7 #silverlight và #wpf.

· Để trao đổi với các lập trình viên khác và nhờ đó bạn biết được họ đang phát triển dự án nào.

2. Đọc trang StackOverflow hàng ngày – StackOverflow là diễn đàn hàng đầu về hỏi đáp các câu hỏi về lập trình. Trong trường hợp bạn không có tài khoản trên đó, thì nó cũng hữu ích bởi bạn có thể duyệt các câu hỏi và trả lời. Và Micheal nghĩ rằng 20 phút mỗi ngày cho việc đọc trang StackOverflow là một khoản đầu tư hợp lý.

3. Hãy viết blog – Micheal tin rằng mỗi lập trình viên nên có một blog, bởi vì:

· Đó là những dấu chân mà chúng ta để lại để các lập trình viên khác có thể theo và học tập những gì chúng ta đã trải qua

· Đó là cách mà bạn tham gia và trở thành một thành phần của cộng đồng

· Đó là cách mà bạn tiếp thị chính bạn như là một chuyên gia về lập trình.

4. Ra ngoài và tiếp xúc – Bạn hãy thoát khỏi chiếc vỏ sò của bạn và bắt đầu nói chuyện với các lập trình viên khác ở các cuộc gặp nhóm hoặc các hội thảo. Ai cũng sẽ hơi ngại ngùng tại thời điểm ban đầu, nhưng nếu bạn bắt chuyện thì mọi thứ sẽ tiến triển rất nhanh

· Kết nối với các lập trình viên khác là việc quan trọng hàng đầu bạn nên làm. Khi bạn cần có ai đó giúp đỡ thì bạn đã có rồi đấy.

5. Hãy mua một chiếc điện thoại hiện đại và sử dụng nó – Nếu bạn là một lập trình viên và bạn xài một chiếc điện thoại cũ thì bây giờ là thời điểm bạn cần nâng cấp nó rồi đấy. Nếu bạn thấy ai đó làm việc và sau đó phải quay lại máy tính của anh ta để gởi mail hoặc tin nhắn thì bạn sẽ nghĩ “Có lẽ tên này không phải là dân IT”. Sử dụng một chiếc smartphone khi bạn là lập trình viên cũng tương tự với việc các nhân viên ngành tín dụng cần mang áo quần bảnh bao, lúc nào cũng lịch lãm với veston. Với dân công nghệ, chúng ta luôn phải sẵn sang với máy tính, phần mềm và điện thoại có đủ chức năng để đáp ứng công việc của chúng ta.

6. Chú ý nhiều hơn đến thiết bị di động – Bạn cần phải tìm hiểu nhiều hơn về việc lập trình cho iPhone, WP7 và Android. Bạn cần phải học cách thiết kế ứng dụng web có thể chạy được trên mọi thiết bị di động (như điện thoại, Ipads, tablets các loại). Micheal tin rằng mỗi lập trình viên phải viết ít nhất một ứng dụng di động trong đời lập trình của họ. Đó là thứ mà lập trình viên hiện đại không nên bỏ qua.

7. Học ít nhất một design pattern (mẫu thiết kế) – Chúng ta không thể nói rằng bạn nên học hoặc chú ý vào pattern nào, nhưng rõ là bạn cần học ít nhất một pattern. Micheal chọn MVVM vì ông ta là một lập trình viên về Silverlight/WPF/WP7. Nếu bạn quen thuộc với một design pattern, nhà tuyển dụng sẽ thấy yên tâm hơn khi họ tuyển dụng bạn

8. Đặt ra các mục tiêu có thể đạt được cho mỗi năm – Đưa ra các mục tiêu mà bạn dự định sẽ hoàn thành cho năm tới. Đó là hình thức tự thách thức và tự vượt qua chính mình. Bạn hãy nhớ đặt lịch để nhắc nhở và nhớ đánh giá tiến độ công việc thường xuyên. Bạn sẽ đạt được nhiều kết quả hơn bạn tưởng tượng đấy.

9. Học một ngôn ngữ lập trình khác – Đây là một cách để bạn mở mang trí óc và biết sâu hơn về cách mà máy tính và các ngôn ngữ lập trình làm việc.

10. Tự tin lên – Có nhiều lập trình viên không có chút tự tin vào chính mình. Nếu bạn cảm thấy bạn đang thiếu kiến thức về điều gì thì hãy học nó bởi vì người ta sẽ không chấp nhận lời xin lỗi hoặc sự bỏ qua cho sự thiếu hiểu biết của chính bạn. Có quá nhiều tài nguyên miễn phí trên web để bạn học tập.

11. Đọc blogs / Sách lập trình/ Các tạp chí lập trình – Có bao nhiêu cuốn sách bạn đã đọc trong năm vừa rồi? Bao nhiêu tạp chí lập trình bạn đã đọc? Micheal tin rằng một lập trình viên giỏi chí ít cũng phải đọc 5 cuốn sách mỗi năm và đọc một hoặc hai tạp chí hàng tháng. Và nhớ đừng quên tạp chí MSDN của Microsoft nếu bạn là một lập trình viên .NET. Nếu bạn không thường xuyên đọc thì làm sao bạn giỏi lên được?

Lời bàn của người dịch bài viết này
Tôi đã đọc và thấy cần chia sẽ bài viết của Micheal với cộng đồng lập trình viên Việt, bởi hơn ai hết tôi đã tiến bộ hơn rất nhiều nhờ làm những điều tương tự với Micheal viết. Tôi đã cố gắng đọc nhiều sách, học công nghệ mới, xem screencasts, duyệt hàng chục bài viết trên các blog của các lập trình viên hàng ngày. Nhờ đó, mà từ một người chả biết gì nhiều về thế giới lập trình, tôi đã tiến bộ từng ngày. Tôi luôn đặt ra các mục tiêu để hoàn thành không chỉ theo năm mà theo quý và tháng, tôi cũng nhận thức rõ được rằng chia sẻ tri thức là việc nên làm. Một trong những mục tiêu mà tôi đã đạt được và chia sẻ được tri thức cho cộng đồng là trang web http://geeksship.com và bây giờ là trang http://d.jou.vn .

Là một lập trình viên Việt, đặc biệt là các lập trình viên .NET bạn hãy đừng bỏ qua những blogger Việt, những diễn đàn lập trình và đặc biệt đừng bỏ qua Jou Lập trình (http://d.jou.vn ) bởi chung tôi sẽ luôn mang tới cho bạn những kinh nghiệm cũng như những thông tin mới nhất về thế giới lập trình.

Lời cuối, nếu bạn là lập trình viên và bạn muốn chia sẽ tri thức, nếu bạn chưa có điều kiện để tự xây dựng blog cho riêng mình, bạn hãy gởi bài viết cho chúng tôi qua email lehoangdung@live.com hoặc chịu khó chờ đợi đến tháng 04/2012, Jou lập trình sẽ mở chức năng viết blog trực tiếp trên Jou để bạn có thể viết các bài viết về lập trình trực tiếp trên Jou chứ không chỉ đọc hoặc comment các bài viết chúng tôi đăng tải.

Bình luận về bài viết này