Tham khảo về luơng cho các bạn chuẩn bị đi làm


Chào các bạn trẻ.

Mình ko già lắm nhưng xin phép đc gọi các bạn là trẻ vì mình đã ít nhiều qua cái giai đoạn của các bạn. Vì 1 vài lý do mình vào xem box này & thấy các bạn băn khoăn tương đối nhiều về lương lậu. Mình xin mạn phép chia sẻ cách nhìn của mình về lương lậu cho lập trình viên ở HN. Do đây là ý kiến của riêng mình nên nếu có j chưa đc khách quan cũng xin đc bỏ qua.

Để nói về cái lương ở HN thì thật sự nó là 1 cái rất vô cùng. Cùng là 1 nghề lập trình viên, mình đã từng tuyển các bạn code php với giá 1.5 triệu cách đây vài năm, nhưng cũng đang làm việc cùng các bạn lương 15-20 triệu. Mình biết có những bạn làm lập trình viên với lương $2000.

Thực ra ở đâu cũng như vậy, có 3 quan điểm của mình về lương lậu và trình độ như sau:

1. 3 kiểu dùng người!

Luôn có 3 cách bạn được sử dụng hay bạn sử dụng người khác. Đó là Tận dụng, Sử dụng, & Trọng dụng.

Tận dụng tức là những bạn làm lương thì thấp mà trình độ thì cũng làng nhàng, nhưng phải làm hùng hục. Tận dụng ở đây thể hiện sự coi thường & bóc lột, bởi những ng` bị tận dụng thường là những ng` không cần thiết với cty, sẵn sàng có thể thay thế đc bất cứ lúc nào bằng bất cứ ng` nào. Hoặc cũng có trường hợp, họ là ng` tài nhưng tầm nhìn người quản lý hạn hẹp & ko biết cách sử dụng ng`. Tuy vậy ý thứ 2 RẤT ÍT KHI XẢY RA, nên tốt nhất đừng tự an ủi mình theo ý thứ 2 nếu bạn đang bị tận dụng.

Tương tự như vậy, ltv đc sử dụng tức là những bạn làm đúng với công sức & cân bằng trong ngữ cảnh thị trường. Ngữ cảnh thị trường ở đây tức là cung & cầu nhân sự ltv. Nếu ltv Flash ít, các bạn code Flash có thể lương cao hơn nhiều (gấp 3 4 so với code php là chuyện bt) mà trình độ chuyên môn trong Flash lại có thể làng nhàng & ko yêu cầu quá cầu kì (so với php hay .NET)

Các bạn đc Trọng dụng là các bạn có tư duy về công việc tốt, ko phải chỉ đơn thuần làm trâu bò code mà thường xuyên tối ưu đc các hướng giải quyết vấn đề, làm cho các sếp cảm thấy thảnh thơi đầu óc & sung sướng. Hoặc cũng có khi chỉ đơn giản là họ có quen biết & vai vế, các sếp cũng phải nể họ (hoặc gia đình họ)

2. Cung & Cầu theo từng ngôn ngữ lập trình!

Cùng là tư duy OOP, nhưng Flash với PHP, .NET lại khác nhau 1 trời 1 vực trong ngữ cảnh kiếm tiền! Hàng năm có hàng nghìn bạn sinh viên mới tốt nghiệp ngành CNTT của các trường ĐH & dạy nghề như aptech, NIIT. Hàng nghìn bạn biết code php, .NET, java.

Các bạn được các cty tuyển dụng mời đi phỏng vấn rất nghiêm chỉnh, cạnh tranh với hàng trăm ứng viên khác để đc đi làm, với mức lương khởi điểm $200 – $300 hoặc thậm chí thấp hơn. Vì sao? bởi cùng 1 công việc code php như bạn, có cả ngàn người sẵn sàng code và chấp nhận lương thấp hơn bạn. Tại sao người ta phải cho bạn cơ hội?

Lương $500 cho 1 ltv đối với mình hay với các bạn tuyển dụng khác nói chung cũng ko phải là vấn đề j quá to tát, nhưng nói thẳng, giá trị của các bạn khi vừa mới tốt nghiệp chỉ đáng giá 100$ thôi, ấy là nếu mình tuyển. Còn thực tế mình ko tuyển bởi sàng lọc các bạn quá tội, thôi thì trả thẳng $5-700 cho ông nào có kinh nghiệm 1 2 năm, có đầu óc tư duy tốt, vào phát làm đc việc luôn.

Vâng đấy là php. Còn Flash thì sao? 1 ông bô nhếch tập tọe học flash đc 6 tháng, biết code actionscript, mình trả 7 triệu thử việc, hết thử việc vẫn trụ đc thì lương 10tr. Mình ko có quá nhiều sự chọn lựa, bởi Flash tương đối “mới mẻ” với các bậc đào tạo CNTT ở VN, đến mức ko có chỗ nào đào tạo flash coder. Nên bạn nào có tư duy ham học & nền tảng tương đối chút là mình cũng hài lòng rồi!

Tương tự với code server DB2 hoặc các chương trình của IBM, lương rất cao nếu các bạn chịu khó đi sâu vào tìm hiểu.

Còn đg nhiên, nếu chỉ stick với những j học đc ở trường, giá trị của các bạn $100 bọn tuyển dụng bọn tớ cũng ko buồn tuyển!

Vậy gói gọn lại chỉ đơn giản là: Tìm cái j ít ng` biết, thị trường cần mà lại ít đào tạo, thì đi sâu vào học. Cách tìm thế nào? tư duy logic, tham khảo ý kiến mọi ng` xung quanh, & xem họ góp ý thế thì thực tế họ đã đạt đc những j? vd 1 ông bảo “mày đi học javascript đi, hay lắm, tương lai lắm”. Nhưng mình nhìn thực tế thấy ổng toàn làm cái vớ va vớ vẩn, lương có khi ko đc 4 triệu, thì kết luận đc ngay là phải làm ngược lại những thứ j ổng vừa khuyên mình 

Bên cạnh đó, lương ở SG theo tớ nhìn nhận có cao hơn ở HN 1 chút về mặt bằng chung. Tuy nhiên khoảng cách min-max về lương ở HN cao hơn rất nhiều. tức là HN kiếm tiền dễ thì cũng rất dễ, mà khó thì cũng rất khó! điều này dễ hiểu, vì trong SG có rất nhiều trung tâm đào tạo, nhân sự dồi dào & cạnh tranh nhau rất nhiều. Hơn nữa nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào, họ thường rất chặt chẽ về định mức lương lậu nên mức lương thường ổn định & bám sát trình độ ứng viên hơn ở HN.

3. Biết nhiều = éo biết j & tương lai đen tối!

Từng có 1 bạn post bài hỏi là bạn biết hơn chục cái ngôn ngữ & công cụ làm việc như thế này, lương bạn liệu đc bao nhiêu. Tớ e lương bạn sẽ ko quá 2 triệu.

Nếu bạn thật sự giỏi về 1 mảng nào đó, bạn có thể gạch toẹt đi tất cả mọi thứ bằng cấp để chỉ nói về mảng bạn giỏi. Như cách đây khoảng 3 năm tớ đi xin việc. Tớ gạch toẹt mọi thứ về bằng cấp như Aptech, tốt nghiệp trường Tây, & chỉ khoe 1 dự án thành công của tớ và các nhà đầu tư rất thích thú! Sau đó tớ mới đem các thứ bằng ra, thì họ đã hoàn toàn tin tưởng & sẵn sàng trả lương theo ý mình!

Thực ra biết nhiều thứ chính là điểm yếu của bạn. 1 là bạn ko biết về bất cứ thứ j 1 cách chuyên sâu nên ko thể gọi ra chính xác nghề bạn muốn làm là gì. Nhà tuyển dụng ko cần những ng` nông cạn về mọi mặt như vậy. 2 là bạn đang tự hiểu lầm về chính bản thân bạn là bạn biết rất nhiều thứ & chủ quan về bản thân. 1 cái CV tốt phải đi kèm 1 thành tựu xứng đáng, chứ ko phải cứ bôi ra tên các công cụ, ngôn ngữ là đã đẹp bạn ạ!

Vậy nên đề cập CV như thế nào?

Bạn nên nói thật & nói thẳng đơn giản là bạn có va chạm & đọc tài liệu về (tối đa) 3-4 mảng mà bạn thấy hứng thú nhất và muốn chuyên sâu về mảng đó. Hoặc nếu bạn đã có dự án sinh viên nào thú vị thì hoàn toàn nên đưa ra!

Vậy tổng kết mức lương các bạn nên tự định giá cho mình là bao nhiêu? Mình tạm tính điểm thế này nhé:

Nếu bạn có 1 2 sản phẩm ưng ý rồi, mỗi sản phẩm tính nửa điểm
Nếu bạn có đam mê hứng thú tập trung vào 1 công cụ & 1 ngôn ngữ chuyên môn, giá trị của bạn là 1.5 điểm. Tuy nhiên cứ mỗi công cụ bạn biết thêm, tự trừ của bạn đi 0.3 điểm
Ngành nghề của bạn có hiếm hay ko? tự đánh giá vd php, .net là 0.5 điểm, java/symbian/android là 1.5 điểm, flash as3 là 2.5 điểm, xcode là 3 điểm, tương tự với các ngôn ngữ DB
Khả năng chủ động & tự giải quyết vấn đề của bạn trong lĩnh vực chuyên môn: mặc định là 0 điểm, thấy giỏi thì bạn cộng thêm tối đa 2 điểm, kém thì âm tối đa 3 điểm

tính tổng điểm lại, thêm 6 số 0 vào, sẽ ra giá trị của bạn trong mắt ng` tuyển dụng (tối thiểu là mình )

Tất cả bên trên mình phân tích cầu kì. Nhưng quan điểm sống & làm việc của tớ chỉ đơn giản là thích thì làm, ko thích thì nghỉ, tiền là 1 vấn đề, quan trọng là phải đủ thoải mái để phát huy năng lực thì hẵng làm, còn ko phải cứ tiền nhiều đã là tốt 

Chúc các bạn kiếm đc công việc thỏa đáng & mức lương mong muốn

Link: http://www.ddth.com/showthread.php/1156829-Tham-kh%E1%BA%A3o-v%E1%BB%81-lu%C6%A1ng-cho-c%C3%A1c-b%E1%BA%A1n-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-%C4%91i-l%C3%A0m#ixzz1uleVHg8z

Bình luận về bài viết này